logo-kenhphapluat

Đội tiền điện lên gần 90 triệu đồng, EVN sẽ thanh tra hoá đơn tiền điện

Ngày đăng: 23/06/2020 04:23

EVN khẳng định, việc ghi sai chỉ số công tơ là sai sót cá nhân. Công tơ điện đang lắp đặt cho khách hàng được kiểm định đạt tiêu chuẩn của Bộ Khoa học & Công nghệ.

EVN khẳng định, việc ghi sai chỉ số công tơ là sai sót cá nhân. Công tơ điện đang lắp đặt cho khách hàng được kiểm định đạt tiêu chuẩn của Bộ Khoa học & Công nghệ.

Chỉ trong vài ngày, tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ hai đưa ra thông cáo báo chí liên quan đến hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường. Tập đoàn này khẳng định sẽ lập đoàn kiểm tra, xác minh việc hoá đơn tiền điện tăng vọt vừa qua. 

Đoàn công tác sẽ gồm các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và Hội Bảo vệ người tiêu dùng.

Tin nhanh - Đội tiền điện lên gần 90 triệu đồng, EVN sẽ thanh tra hoá đơn tiền điện

EVN sẽ lập đoàn kiểm tra, xác minh việc hoá đơn tiền điện tăng vọt vừa qua. 

Trước đó, trong cuộc họp thường trực Chính phủ hôm 22/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành điện phải bảo đảm không để xảy ra sai sót và ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng điện. Nếu phát hiện vi phạm cần xử lý nghiêm.

Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết đã chỉ đạo điện lực các địa phương nhanh chóng xác minh các trường hợp có tiền điện tăng cao để trả lời, giải thích cho người dân một cách công khai.

Mới đây, hai khách hàng tại Hải Dương, Quảng Bình, Quảng Ninh gặp phải tình trạng hoá đơn điện bị ghi sai chỉ số khiến số tiền phải trả tăng hàng chục lần, có khách hàng bị đẩy hóa đơn tiền điện từ hơn 360.000 đồng lên gần 90 triệu đồng.

Sau rà soát, kiểm tra công tơ, phía điện lực xác nhận có sai sót trong quá trình ghi chỉ số công tơ dẫn đến sai số điện và số tiền. Ngành điện đã xác định lại số điện thực dùng, xin lỗi và xuất lại hoá đơn mới cho khách hàng.

EVN khẳng định, việc ghi sai chỉ số công tơ là sai sót cá nhân. Hệ thống phần mềm quản lý chỉ số điện năng của tập đoàn hiện vẫn hoạt động bình thường, hiệu quả, giảm thiểu sai sót, can thiệp của con người.

Hiện, công tơ điện đang lắp đặt cho khách hàng được kiểm định đạt tiêu chuẩn của Bộ Khoa học & Công nghệ. Tập đoàn EVN cho biết sẽ tiếp tục công khai thông báo lịch ghi chỉ số qua email, ứng dụng (App) chăm sóc khách hàng... để người dùng điện chủ động theo dõi, giám sát. 

Việc hoá đơn tiền điện tăng cao nhiều ngày qua, theo giải thích của ngành điện là do nắng nóng tăng cao khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát, điều hoà tăng, dẫn tới lượng tiêu thụ điện tăng.

Riêng đối với điều hòa nhiệt độ, theo chuyên gia kỹ thuật, khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 10C, lượng điện tiêu thụ của điều hòa tăng từ 2 đến 3%. Nếu nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 50C, lượng điện tiêu thụ của điều hòa tăng thêm 10%.

Do đó, mặc dù thời gian sử dụng điều hòa không đổi nhưng khi nhiệt độ môi trường tăng và nhiệt độ trong phòng vẫn đặt ở mức không thay đổi thì lượng điện tiêu thụ của điều hòa vẫn tăng lên rất nhiều.

 “Dự kiến kỳ hoá đơn tháng 6/2020 còn tăng cao hơn do liên tiếp có các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiều khách hàng sử dụng điện tăng mạnh so với tháng 5/2020”, tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết.

Số liệu thống kê của EVN, đến 20/6, đã có hơn 7,22 triệu khách hàng sinh hoạt (gần 28%) có mức tiêu thụ điện cao hơn 30% so với tháng 5. Khoảng 4,4 triệu khách hàng có mức dùng điện cao hơn 50% và 326.000 khách hàng dùng điện tăng trên 300% so với tháng 5.

Tập đoàn này khuyến cáo các hộ dùng điện sử dụng tiết kiệm, hợp lý, không sử dụng đồng thời các thiết bị làm mát, tiêu tốn điện năng như điều hoà và bếp điện cùng lúc... tránh gây quá tải cục bộ.

Theo @nguoiduatin.vn

Go to Top